top of page

พาหัวฟูเที่ยว เชียงใหม่-ปาย-ปางอุ๋ง

จุดเริ่มต้นของการเดินทาง..

นี่ก็สิ้นปีแล้วสิ เดือนธันวามาถึงทีไร คิดถึงเชียงใหม่ทุกที และนี่ก็เป็น ทริปที่ให้ตัวเอง หากทริปให้ตัวเองคือจะไปคนเดียว นั่นคือของขวัญอันแสนวิเศษของชีวิตของเรา ครั้งนี้นะ ตั้งใจพก Tanpopo ไปถ่ายรูปเต็มที่เลยนะ ที่แพลนไว้คืออยู่เชียงใหม่ แล้วก็ไปต่อที่ปาย .=

น่าสนุกตรงที่ครั้งนี้ได้จองตั๋วรถไฟ เป็นการเดินทางโดยรถไฟจ้าอยากบอกว่า น่าตื่นเต้นมาก ชอบรถไฟมาก อยากถ่ายรูปบนรถไฟ อยากนั่งชิลๆบนรถไฟ ตื่นเต้น ๆ เหตุผลที่ได้ไป เพราะโชคดีมากๆที่ มีการขยับตัวของการรถไฟไทย มีรถไฟขบวนใหม่เปิดให้บริการจ้าาาา

ตื่นเต้นมากที่ตัดสินใจจอง แล้วก็ทัน มีรถไฟให้ไปด้วย เพราะส่วนใหญ่จะเต็ม นี่ขากลับก็เต็มนะ กลับขบวนเก่า 55 ไม่เป็นไร ขอได้ไปเปิดประเดิมนั่งสักเที่ยวก็พอใจแล้ว แหม คนนู้นก็รีวิว คนนั้นก็รีวิว เห็นแล้วอยากไปลองตอนมันใหม่ๆมาก ๆงานนี้สมใจ

วันเดินทาง

ทำงานจนวินาทีสุดท้ายอีกเช่นเคย ไม่เคยได้สบายๆ แล้วไปแต่เนิ่นๆเลย งานนี้รถออกประมาณ 1 ทุ่ม ไปถึงก็ขึ้นผิดขบวน เดินจากท้ายไปหน้า แล้วก็หน้ากลับมาท้าย ได้ทัวร์สมใจอยากเลย กว่าจะได้ที่นั่งที่ถูกต้องรถก็ออกพอดี

ชอบนั่งเงียบๆ คนเดียว คิด เล่น เขียน ฟังเพลง กินขนมไปเรื่อยๆ ไม่ต้องคุยกับใครเลย สบายใจดี ชอบ แล้วก็ถึงเวลานอน ทางพนักงานรถไฟก็มากางเตียงให้ เป็นสิ่งแปลกใหม่ ไม่เคยนอนเตียงบน (ที่ต้องปีนขึ้นไป) มาก่อน รู้สึกดีเพราะทุกอย่างใหม่หมด 55 ปีนๆๆ เอาเป้โยนขึ้นไป แอบรูดม่าน เปลี่ยนำเป็นกางเกงนอนสบายๆ เตรียมพร้อมหลับได้เลย แคบนิดหน่อย แต่โอเค

ถึงเชียงใหม่

ถึงเชียงใหม่เจ็ดโมงเช้ามั๊ง เช้ามาก แต่ตอนนี้อ่ะ บรรยากาศดีสุดเลย พระอาทิตย์ขึ้นพอดี คนก็ทยอยลงไปเรื่อยๆ เลยมีที่ว่างมากมายพอให้ได้ถ่ายรูป พนักงานมาเก็บเตียง เราก็ไปบ้วนปากแปรงฟัน แล้วก็เริ่มนั่งถ่ายรูป เดินไปเดินมาได้รูปที่ชอบหลายรูปเลย วิวบนรถไฟนี่มันคลาสสิคจริงๆ

ก็นั่งรถแดงจากท่ารถไฟไปแถวนิมมานฯ โดนฟันไป 80 บาท แบบรวมกับคนอื่น แถมยังวนไปรอบเมืองอีก แต่ก็ต้องทน เชียงใหม่น่าจะปรับปรุงเรื่องนี้เสียที เราเป็นนักท่องเที่ยวอ่ะเนอะ นานๆไปทีก็ยอมก็ได้ แต่ให้ไปอยู่หลายๆ วันก็คงไม่ไหว

เราเลือกแถวนิมมานเพราะมีร้านเยอะดี ให้อยู่แถวนี้สองวันก็อยู่ได้ เปิดแอพหาร้านของกินได้เรื่อยๆเลย มีแต่ร้านกาแฟ ร้านสลัด กลางคืนก็มีพวกสตรีทฟู๊ดสุดฮิต อย่างหมาล่า ไส้กรอกอีสาน หมูปิ้ง ลูกชิ้นทอดแถวนี้ดีมากจริงๆ

เราเลือกที่นอนแบบ ห้องรวม เพราะดูจากรูปเป็นที่พักใหม่ซึ่งน่าจะโอเค ชื่อว่า (หาก่อน) จองแค่คืนเดียว ไม่ได้นอนเล่นในห้องด้วย ก็ต้องไปเที่ยวเล่นอยู่แล้ว อยู่ห้องรวมดูเป็นครั้งแรก เออ เตียงสะอาด ห้องน้ำดี ทุกอย่างเป็นสัดส่วน ถือว่าที่นี่สะดวกมากๆ และสะอาดมากๆเลย เช้าๆก็มีขนมปังกาแฟ ให้ทำเองนั่งกินได้เลย อิ่มแล้วค่อยออกไปบันเทิงข้างนอก จัดไป เช้านี้หนมปังปิ้ง กาแฟ แล้วก็เตรียมตุ๊กตา กล้องต่างๆ ไปถ่ายรูปแถวนี้นะ

อากาศเดือนธันวาคม ที่เชียงใหม่ในเวลาเช้าแบบนี้ อยู่ที่ ยี่สิบกว่าๆ องศา เย็นสบายเป็นยิ่งนัก ไม่มีทางเจออากาศแบบนี้ในกรุงเทพแล้ว น่าสงสารคนกรุงเทพจริงๆ อากาศดีแบบเหมือนเราไปญี่ปุ่นหรือไต้หวัน เกาหลี (ไม่เย็นขนาดนั้น ) แต่ก็มีความสุขในการเดินเล่น แถวนิมมานฯมีร้านกาแฟเยอะ เลยมีการแข่งขันในการแต่งร้านให้สวยน่ารักหลายสไตล์ เราก็แค่เดินทะลุซอยนั้น ซอยนี้หาโลเคชั่นถ่ายรูปไปเรื่อยๆ อากาศเย็นดี ทำให้เรามีความสุข

ตอนบ่ายกินอะไรดีน๊า มาเหนือทั้งที แน่นอนว่า นี๊ดอาหารเหนือเป็นอย่างมาก และแน่นอนในซอยนิมมาน (เท่าไหร่นะ) มีร้านอาหารเหนือ แบบมาอยู่แถวย่านวัยรุ่นด้วย ไม่ต้องไปเฮือนไหนให้ลำบาก จัดร้านนี้เลย "ต๋องเต็มโต๊ะ" ใช่แล้ว เราอาจจะรู้กันในนาม "ต๋องโต๊ะเต็ม" ก็ไปได้เพราะไปทีไรไม่เคยได้กินเลยต้องรอคิว อันนี้แนะนำให้ไปในช่วงเวลาที่คนเค้ายังไม่มาทานข้าวเย็น หรือข้าวกลางวันกัน ช่วงบ่ายๆเนาะ ไม่หิวก็กินได้เลย เสียดายแค่ว่าไปคนเดียวสั่งได้ไม่กี่อย่าง เลยไม่เต็มโต๊ะ ไม่งั้นกินไม่หมดเสียดายแย่ งานนี้ได้กินน้ำพริกหนุ่มกับแคบหมูแล้วก็ไส้อั่ว ไข่เจียว กับข้าวเหนียว ก็ฟินแล้วหล่ะ จบมื้อเย็น หากาแฟกินดีกว่า เตรียมตัวเที่ยวพรุ่งนี้ ตั๋วรถตู้ไปปายจองง่ายดีนะ จองแล้วก็ไปจ่ายเงินที่เซเว่น ระบุเลขที่นั่งได้เรียบร้อยจองก่อนก็นั่งเบาะหน้าๆ กันการเมารถ อ้ออย่าลืมซื้อยาแก้เมารถด้วย จำเป็นในการเดินทางไปปายมากๆ

สิ่งที่ต้องทำ

1.จองตั๋วรถตู้ล่วงหน้า เพื่อความชัวร์และเลือกเวลากับที่นั่งได้อย่างอิสระ

2.ซื้อยาแก้เมารถที่เซเว่น มีแบบแผงเล็กๆ สำหรับสองเที่ยวสบายเลย

ไปให้ทันเวลา เนาะ เตรียมหลับจ้า (กินยาแล้วมันจะง่วงจ้า)

ระหว่างนั่งร้านกาแฟ ก็จองตั๋วออนไลน์รถตู้ที่จะเดินทางไปปายพรุ่งนี้เช้า เชียงใหม่แบบง่าย 1 วันของปุ๋มก็มีแค่นี้ หลังจากกินต๋องเสร็จก็เดินหาร้านเค้กร้านน้ำปั่น ร้านไอติม (ไอเบอรี่) ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ตอนค่ำๆน้องที่เชียงใหม่แวะมาพาไปแอ่วห้างมาย่า หาไรกินต่อกว่าจะกลับถึงที่พัก็ได้เวลาอาบน้ำนอน ชาร์จแบตให้เรียบร้อย เตรีมตัวไปปายกันเลย

ตื่นเช้า ขนของย้ายตัวเองไปที่ท่ารถ (ท่าไรหว่า) ผู้ร่วมเดินทางส่วนใหญ่เป็นฝาหรั่งจ้า ก็โอเคนั่นรถไปถึงที่ปายประมาณเที่ยง เช้ามอเตอร์ไซค์เพื่อขับพาตัวเองไปที่พัก คือจองนอกเมือง เพราะอยากได้วิวที่ชอบทุ่งนา ภูเขาและสายหมอก ค่ำๆ ค่อยขี่มอไซค์มาหาของกิน

การใช้ชีวิตแบบช้าๆ ที่ปาย

จริงๆ เราไปปายมาตั้งแต่สิบปีที่แล้ว แน่นอน เวลาผ่านไป ทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา มีหลายอย่างที่มันไม่มีทางเหมือนเดิม แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่ยังคงอยู่ให้เราได้ใช้เวลาช้าๆ เนิบๆ ที่นั่น

สิ่งที่ดึงให้เราไปใช้ลมหายใจที่นั่น คงเป็นเรื่องของอากาศ ธรรมชาติ และ ไลฟ์สไตล์ของปาย เราชอบที่อากาศเย็นๆ ขี่รถเลาะไปตามทุ่งนาที่มีภูเขาเป็นฉากหลัง หิวก็มาหาอาหารหน่อยๆ ในตัวเมือง ที่มีความปะปนกันของวัฑณธรรมการกิน ที่แต่กต่างอย่างลงตัว เราจะเห็นร้านพิซซ่า อาหารมังสวิรัติ เป็นรถเข็นอยู่ปะปนกันกับ ร้านไส้กรอกอินานว่าง ร้านรถเข็นหมาล่า ป้ายภาษาอังกฤษบอกราคาและพ่อค้าแม่ค้าที่มีคนไทย คนต่างด้าว รวมๆ กันอย่างสนุกสนาน แม้ว่าจะมีหลายที่พัก ที่อาจจะไม่เข้าใจว่านักท่องเที่ยวที่มาปาย เค้าต้องการอะไร เค้าแค่อยากได้ ความเรียบง่าย ความสบายๆ บ้านไม้ ไม่ใช่ตึกสีสดๆ การ์ตงการ์ตูนจากอินเตอร์เยน เห็นแล้วก็อยากเอาลิขวิดเปเปอร์มาป้ายออกไปจริงๆเลย

วันนี้ก็เที่ยวกิน แต่ส่วนใหญ่ชอบใช้ชีวิตอยู่ในรีสอร์ทที่พัก มีสระว่ายน้ำที่คงไม่มีใครลงไปว่าย แต่การได้เห็นน้ำคู่กับวิวภูเขาและนาข้าวแห้งๆ มันรู้สึกดีนะ สดชื่นดี

ไปเที่ยวปางอุ๋งแบบไม่ได้แพลน

ตอนเดินเล่นหาอะไรกลับไปกิน ก็เจอทัวร์เราะ one day trip มีเวลาพอดี ไปปางอุ๋ 1 วัน 800 บาท เอาวะ ไปเองคงไม่มีทางเป็นไปได้ นี่มีรถตู้ไปรับที่รีสอร์ต แล้วพาเที่ยวทั้งวัน ในแพลนมีไปเที่ยวที่หมู่บ้านเสรีไทยด้วย โอ๊ยยยยย มีความอยากไปพอดีเลยอ่ะ คือได้รับฟอร์เวิร์ดการเที่ยวที่นี่มาสักพักแล้ว ไร่ชาแบบขั้นบันได ที่มีฉากหลังเป็นทะเลสาบ มันสวยตจังเลย ไปค่ะ ไป สมัครเรียบร้อย ก็กลับไปนอนให้หัวค่ำ แล้วก็เตรียมตุ๊กตากล้องแบตต่างๆ ให้พร้อม ไปๆ เที่ยวกัน

หมู่บ้านรักไทย

โอ๊ย เค้าให้ทานข้าวเช้าที่นี่นะ ขาหมูจีนยูนานไง แล้วก็ซื้อชากลับบ้านไปเป็นของฝากอย่างสนุกสนาน ได้เวลาถ่ายรูปแล้ว ปุ๋มวิ่งขึ้นไปบนยอดเลย เอาตุ๊กตามาถ่ายกับไร่ชา สวยมากๆ ชอบมากๆเลย บนนี้มีที่พักอยู่หลายห้อง น่าพักมาก วิวสวยมากก เช้าๆ หมอกขึ้นบนผิวน้ำเหมือนที่ปางอุ๋งเลยนะ ฟินนนนนนน ที่นี่สวยจริงๆ แนะนำเลยค่ะ

หลังจากนั้นก็แวะตามที่ต่างๆ ก็ไม่ค่อยตื่นเต้นร่ะ เพราะเคยไปมาหมดแล้ว คนบนรถจากที่ไม่รู้จักกัน ก็เริ่มคุยกัน เป็นเพื่อนกัน นี่คือสเน่ห์ของการเดินทางคนเดียว ปุ๋มไม่รู้สึกเหงาเลยนะ ชอบมาก

กลับถึงที่พักทุ่มกว่ามืดแล้ว หาอะไรกิน วันนี้จัด "หมาล่า" เหมือนเดิม คือติดใจมาก มันคือของย่างๆต่างๆ ที่คลุกกับพริกป่น น้ำมันหอยย่างๆ เผ็ดๆ อร่อยมาก ปุ๋มชอบ มีพวกหมู ไก่ เคคือรงใน ผักต่างๆ กินทุกวันเลย ตั้งแต่มาเหนือ 55555 ชอบพริกป่นอยู่แล้วไง ซัดไปสิบไม้​(ไม้ละห้าบาท) โค๊กซีโร่กระป๋อง หลับอิ่มสบายท้อง คืนนี้ไม่มีเสียงอันเซ็กซี่จากห้องข้างๆแล้ว 555 คืนแรกดังมากอ่า ฝรั่งเอ๊ย ทำอะไรกันไม่เบามือเลยยยยย แม่เจ้า ตกใจหมด

เช้ามาก็จัดกับการอาหารเช้าที่ ปายจัน คอทเทจ อร่อยสุด ไข่ดาว ไส้กรอกแฮม เบเกิล ครีมชีส และอะโวคาโด เข้ากันอย่างที่สุด บ๊ายขายปาย ในเวลาประมาณบ่ายสอง เพื่อที่จะไปถึงเชียงใหม่สามสี่โมง เตรียมรอขึ้นรถไฟ กลับกรุงเทพ สักห้าโมงกว่าๆ ถือว่าเวลาลงตัว ถึงกรุงเทพเช้าอีกวัน นั่งรถไฟฟ้ากลับบ้าน สบายๆ

การเดินทางคราวนี้ได้รูปสวยๆ กลับมาเต็มเลย เอามาทำปฤิทิน ชายในช่วงต้นปี

เป็นอีกหนึ่งความทรงจำดีๆ สำหับทริปในปี 2016 ขอบคุณตัวเองที่พาตัวเองไปเที่ยว ในใจคิดว่า คงอีกนานนนนนนนน ที่จะไปปายอีก แต่เชียงใหม่นี่คงไปทุกปีแน่นวลลล อาหารอร่อยนิ บางที เราก็ไปเที่ยว เพื่อได้กินอาหารท้องถิ่นที่เราคิดถึง แค่นั้นก็มีควาสุขแล้วเราะ

เอาล่ะ บ๊ายขายค่า

bottom of page